มัลแวร์ ′WannaCry′บุกป้ายกลางกรุง-สำนักงานตำรวจโดนด้วย


มัลแวร์ ′WannaCry′บุกป้ายกลางกรุง-สำนักงานตำรวจโดนด้วย

เป็นที่วิตกกังวลไปทั่วโลกเมื่อมัลแวร์เรียกค่าไถ่ "WannaCry" ระบาดไปยังคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft ทั่วโลก จนทุกหน่วยงานทั้งไทย และต่าางประเทศต่างออกมาเตือนให้ระวังมัลแวร์เจ้าปัญหาตัวนี้

ในโลกออนไลน์อย่างทวิตเตอร์มีการแชร์ภาพมัลแวร์เรียกค่าไถ่นี้ โดยผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ @PoliceEnginerr ได้โพสต์ภาพคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสชนิดนี้เข้าให้แล้ว และระบุข้อความว่า "โดนเข้าแล้ว ระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สน.โดนแล้ว ล่มๆๆๆๆๆๆๆ" และยังระบุเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ตอนนี้เป็นเกือบทุกสถานีตำรวจ สงสัยอาจจะโดนทั้งระบบ

ขณะเดียวกันเมื่อวานที่ผ่านมาก็มีการแชร์ภาพที่เกิดปัญหาเช่นเดียวกัน จากบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @ALiCETY9 ที่ได้โพสต์ภาพป้ายดิจิทัลบนอาคารแห่งหนึ่งบนถนนวิทยุ พร้อมกับข้อความว่า

 "Ransomware กลางเมืองเลยจย้าาาาาาาาา"




มัลแวร์ ′WannaCry′บุกป้ายกลางกรุง-สำนักงานตำรวจโดนด้วย


ทั้งนี้ มัลแวร์ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาเพื่อก่อความเสียหายแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ตัวมัลแวร์จะทำงานด้วยการบล็อกไฟล์เอกสารต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ด้วยการเข้ารหัสลับ ซึ่งผู้ใช้จะไม่สามารถเปิด หรือดาวน์โหลดข้อมูล ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ของตัวเองได้เลย เมื่อผู้ใช้คนใดกลายเป็นเหยื่อ หากต้องการปลดล็อกต้องจ่ายเงินประมาณ 300 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10,500 บาท

อย่างไรก็ตามกระทรวงดิจิทัลฯ ได้มอบหมายให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (ThaiCERT) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ดำเนินการแจ้งเตือนและให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์และผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานในทันที รวมทั้งติดตามเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ใช้คอมพิวเตอร์หรือผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานต่างๆอย่างทันการณ์ตลอดเวลา

เบื้องต้นสิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หรือผู้ดูแลระบบของหน่วยงานต้องดำเนินการคือการป้องกันไม่ให้มัลแวร์ อยู่ในคอมพิวเตอร์ด้วยการไม่เปิดไฟล์เอกสารแนบของอีเมลโดยไม่จำเป็น และควรตรวจสอบแหล่งที่มาของไฟล์ที่ถูกส่งเข้ามา ที่สำคัญควรปรับปรุงระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของระบบวินโดว์ ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด และควรสำเนาข้อมูลสำคัญต่างๆ ไว้ในฮาร์ดดิสต์อื่นอยู่เสมอ เพื่อเป็นการสำรองข้อมูล

กรณีผู้ใช้งานทั่วไปเมื่อผู้ใช้พบว่าคอมพิวเตอร์ติดมัลแวร์แล้ว ให้ปิดเครื่องและแจ้งผู้ดูแลระบบของหน่วยงาน หรือแจ้งศูนย์ OCC (Online Complaint Center) โทร. 1212 สำหรับผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ให้ปิดบริการ SMBv1 ที่ Windows servers และปิดการเข้าถึงพอร์ต TCP/UDP 135-139 และ TCP 445 ที่อุปกรณ์ Firewall โดยสามารถติดต่อ ThaiCERT ETDA โทร. 02-123-1212 ได้ตลอด 24 ชม

ที่มาภาพจาก twitter@ALiCETY9 ,PoliceEnginerr
ขอบคุณ prachachat.net


มัลแวร์ ′WannaCry′บุกป้ายกลางกรุง-สำนักงานตำรวจโดนด้วย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์