จีนประสบปัญหาการพัฒนา AI ท่ามกลางการคว่ำบาตรของสหรัฐ


จีนประสบปัญหาการพัฒนา AI ท่ามกลางการคว่ำบาตรของสหรัฐ

โลกเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคของ AI ที่เห็นการใช้งานกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น แน่นอนว่าจีนเองก็ไม่อยากล้าหลังในเทคโนโลยีนี้เช่นกัน แต่ก็ถือว่าหาทางพัฒนาได้ลำบากในสถานการณ์ปัจจุบัน

ปัจจุบันจีนมี Large Language Model (LLM) ของ AI มากถึง 130 โมเดลซึ่งช่วยให้ซอฟต์แวร์สามารถระบุ, ทำความเข้าใจและสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาโดยใช้ชุดข้อมูลต่าง ๆ ด้านประสิทธิภาพนั้นก็พอสามารถจะเทียบเคียงกับ AI ระดับโลกได้ แม้ว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาจะทำให้จีนไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือระดับสูง แต่ก็สามารถพัฒนาต่อไปได้

บริษัทอย่าง Tencent, Baidu และ Alibaba กำลังพัฒนาและโปรโมตฟังก์ชันที่โดดเด่นของ AI อย่างต่อเนื่อง เช่น Baidu บอกว่า Ernie 4.0 มีประสิทธิภาพมากพอที่จะสู้ OpenAI GPT-4 ได้​ หรือย่าง Alibaba Tongyi Qianwen 2.0 มีพารามิเตอร์นับแสนล้านที่ทำให้เป็น AI ที่มีประสิทธิภาพการประมวลผลที่ดีที่สุดในโลก

การคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาบีบให้จีนต้องพัฒนาชิปสำหรับ AI อย่าง Huawei เองก็ได้พัฒนาชิป AI ขึ้นมาแล้ว แม้ว่าจะต้องยอมรับว่าในแง่ของประสิทธิภาพนั้นจะด้อยกว่าจริงแต่ก็อยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้ ตัวอย่าง ชิป AI ของ Huawei สามารถสู้กับชิปของ Nvidia ในด้านพลังการประมวลผลได้ แต่จะมีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่า

ปัจจุบัน จีนสามารถพัฒนา AI ได้เนื่องจากการใช้ชิปที่สั่งผลิตไว้ก่อนสหรัฐอเมริกาจะสั่งคว่ำบาตร ซึ่งตอนนี้ก็ไม่สามารถสั่งผลิตชิประดับสูงได้แล้ว สุดท้ายแล้วจีนก็ต้องการเครื่องมือระดับสูงเพื่อพัฒนา AI ต่อไปได้ แต่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาเองก็ดูจะไม่จบลงง่าย ๆ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์