Apple เตือนเอง ห้ามเอา ‘iPhone’ เปียก ไปแช่ข้าวสาร


Apple เตือนเอง ห้ามเอา ‘iPhone’ เปียก ไปแช่ข้าวสาร


รู้ด่วน! อย่าหาทำตอนน้ำเข้ามือถือ ‘Apple' เตือน ห้ามเอา ‘iPhone' เปียก ไปแช่ข้าวสาร - ไดร์เป่าผมเป่าเด็ดขาด อาจสร้างความเสียหายกว่าที่คิด พร้อมแนะวิธีที่ถูกต้อง

เรียกว่า การนำเอามือถือ หรือ iPhone (ไอโฟน) เปียกน้ำ ไปแช่ถังข้าวสารตามวิถีบ้าน อาจเป็นวิธีที่ใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะนั่นอาจจะเป็นความเชื่อ ที่ส่งต่อความเข้าใจแบบผิด ๆ มาตลอดก็ได้

โดยล่าสุด "Apple" (แอปเปิล) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ถึงกับต้องออกโรงเตือนผู้ใช้ ว่าห้ามนำ iPhone ที่เปียกน้ำไปแช่ในถุงข้าวสารเด็ดขาด เพราะอนุภาคขนาดเล็ก หรือ ฝุ่นจากเมล็ดข้าวสารจะเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์ในเครื่องได้

นอกจากนั้น ยังห้ามทำให้ไอโฟนแห้ง ด้วยการใช้แหล่งความร้อนจากภายนอก เช่น ไดร์เป่าผม รวมไปถึงการใช้วัตถุแปลกปลอม อย่าง สำลีพันก้านหรือผ้าขนหนู แหย่เข้าไปในพอร์ตเชื่อมต่อ เพราะอาจจะทำให้อุปกรณ์ในตัวเครื่องได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ดี "แอปเปิล" แนะนำสิ่งที่ควรทำเมื่อไอโฟนเปียกน้ำ ดังนี้

1. ถอดสายอุปกรณ์ อะแดปเตอร์แปลงไฟหรืออุปกรณ์เสริมจาก iPhone

2. อย่าเสียบสายจนกว่า iPhone และสายจะแห้งสนิท

3. ทำให้ iPhone แห้งด้วยการเคาะตัวเครื่องกับมือเบา ๆ โดยคว่ำขั้วต่อลง เพื่อให้ของเหลวที่ค้างอยู่ไหลออกมา แล้ววาง iPhone ไว้ในที่แห้งมีอากาศถ่ายเท

4. รออย่างน้อย 30 นาที แล้วจึงลองเสียบสายชาร์จหรือเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม

5. หากยังมีการแสดงแจ้งเตือน แสดงว่ายังมีของเหลวในพอร์ต หรือใต้พินของสายชาร์จ ให้วาง iPhone ไว้ในที่แห้งที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกอีกประมาณ 1 วัน โดยในช่วงนี้สามารถลองเสียบสายดูอีกเป็นระยะ ๆ ได้

6. หาก iPhone แห้งแล้ว แต่ยังชาร์จไม่ได้ ให้ถอดสายออกจากอะแดปเตอร์ และถอดอะแดปเตอร์ออกจากรูปลั๊กไฟ แล้วลองเสียบดูอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบดูว่าสามารถใช้การได้ตามปกติหรือไม่



Apple เตือนเอง ห้ามเอา ‘iPhone’ เปียก ไปแช่ข้าวสาร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์