นักวิจัยชี้ แอปบน iOS ปลอดภัยมากกว่า Android


นักวิจัยชี้ แอปบน iOS ปลอดภัยมากกว่า Android


แม้จะมีคำกล่าวว่าความปลอดภัยของ Android นั้นขยับมาเท่า ๆ กับ iOS แล้ว แต่ในความเป็นจริง ผลจากนักวิจัยชี้ชัดว่าแอปบน iOS ยังมีความปลอดภัยมากกว่า Android อยู่ดี

เออร์เนสต์ เนพริส (Ernestas Naprys) จาก Cybernews หรือสื่อออนไลน์ที่รายงานเกี่ยวกับภัยคุกคามและช่องโหว่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้ทำการทดติดตั้งแอป 100 อันดับแรกใน App Store ของเยอรมันบน iPhone รุ่นใหม่และจาก Play Store บนสมาร์ตโฟน Android รุ่นใหม่ จากนั้นเนพริสก็เลือกไม่ใช้งานอุปกรณ์ที่ทำการทดสอบ พร้อมกับสังเกตว่าอุปกรณ์เหล่านี้มีการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศบ่อยแค่ไหน รวมถึงตำแหน่งของเซิร์ฟเวอร์เหล่านั้นด้วย

จากการทดสอบปล่อยเครื่องทิ้งไว้เป็นระยะเวลา 5-6 วันพบว่า iPhone มีการส่งหรือเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ภายนอกเฉลี่ย 3,308 ครั้งต่อวัน ในขณะที่ Android มีการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์เพียง 2,323 ครั้งต่อวันเท่านั้น

แต่แค่จำนวนครั้งบอกได้หรือไม่ว่าปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัย? เมื่อเทียบแล้ว การขอเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ภายนอกของ iPhone นั้น กว่า 60% เป็นการขอเชื่อมต่อไปที่ Apple ในขณะที่ฝั่ง Android มีเพียง 24% เท่านั้นที่มีการเชื่อมต่อไปที่เซิร์ฟเวอร์ของ Google ที่เหลือเป็นการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของบุคคลที่ 3 ทั้งหมด

ยกตัวอย่างจากการทดสอบนี้ iPhone มีการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในรัสเซียเพียง 1 ครั้งต่อวัน ในขณะที่อุปกรณ์ Android มีการเชื่อมต่อกับรัสเซียมากถึง 13 ครั้งต่อวัน ส่วนจีนนั้น iPhone ไม่มีการขอเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ในประเทศจีนเลย ในขณะที่ Android มีการขอเชื่อมต่อถึง 5 ครั้งต่อวัน

iPhone ในแง่ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ในการทดสอบพบว่า iPhone เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ Facebook โดยเฉลี่ย 20 ครั้งต่อวัน เทียบกับเกือบ 200 ครั้งต่อวันสำหรับ Android ส่วนแอปยอดนิยมอย่าง TikTok นั้น iPhone มีการเชื่อมต่ออยู่ที่ 36 ครั้งต่อวัน และถึงแม้จะไปถึงเซิร์ฟเวอร์ ByteDance ที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในจีน ส่วนอุปกรณ์ Android มีการเชื่อมต่อมากถึง 800 ครั้งต่อวัน

การทดสอบนี้บ่งบอกอะไร?
หากแอปมีการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งอยู่ในจีนหรือรัสเซีย นั่นหมายความว่าข้อมูลของผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้โดยหน่วยงานต่าง ๆ ในประเทศเหล่านั้น อย่างเช่นภาครัฐเป็นต้น

ส่วนหนึ่งอาจมาจากการที่ Apple ตั้งกฏในการพัฒนาแอปที่เข้มงวดกว่า Apple มีนโยบายมากมายเพื่อจำกัดข้อมูลที่นักพัฒนาสามารถเข้าถึงได้ การใช้งานระบบปิดเป็นแนวทางที่ Apple ใช้อย่างเรื่อยมา เหล่าผู้บริหารระดับสูงจึงแสดงความกังวลทุกครั้งว่าหากมีการปรับเป็นระบบเปิดจะทำให้ความปลอดภัยน้อยลง


หากใครใส่ใจเรื่องความเป็นส่วนตัวมากเป็นพิเศษ ทางแหล่งที่มาก็แนะนำให้พิจารณาเรื่องระบปฏิบัติการให้ดีด้วยครับ

เครดิตแหล่งข้อมูล :beartai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์