ระวัง!ซื้อคอมพ์ใหม่ อาจแถมไวรัสให้คุณมาฟรีๆ


ระวัง!ซื้อคอมพ์ใหม่ อาจแถมไวรัสให้คุณมาฟรีๆ


วันนี้มีเรื่องเสียวๆ จากการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มาฝากครับ! เรื่องนี้เกิดขึ้นกับผมเอง ซึ่งตอนแรกดีใจสุดๆ กับคอมใหม่สเปคแรงจากร้านดัง แต่กลับเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ทำให้สะดุ้งโหยง!

จากความมั่นใจ...สู่ความตระหนก!

ผมเพิ่งซื้อคอมเครื่องใหม่ครับ และแน่นอนว่าผมซื้อ **Windows license แท้** มาด้วย แต่ปรากฏว่าร้านดันไม่ได้ลง Windows จากแผ่น DVD หรือ USB ที่มากับแพ็คเกจของแท้ กลับใช้ **flash drive** ที่เขาใช้ติดตั้งให้กับลูกค้าทุกคน ซึ่งแน่นอนว่าผมเริ่มระแวง แต่ผมไม่หยุดแค่นั้นครับ ผมลองโหลดโปรแกรมสแกนไวรัสมาเช็กดูทันที!

ผมได้ลองใช้โปรแกรมสแกนไวรัสถึง 4 ตัวด้วยกัน คือ **Avast**, **HitmanPro**, **ESET NOD32**, และ **Malwarebytes** ตัวที่ทำให้ผมสะดุ้งคือ **Avast** กับ **ESET NOD32** ที่แจ้งว่าพบโทรจัน **KMS.Pico** แต่ที่น่าตกใจคือ ทั้งสองโปรแกรมดันเจอไฟล์คนละตัวกันซะอย่างนั้น!


ที่น่าเศร้าที่สุด...

ถึงแม้ผมจะซื้อ Windows license แท้ แต่การติดตั้งกลับทำจาก flash drive ที่ไม่ใช่แหล่งที่ถูกต้อง การติดตั้งที่ไม่ถูกต้องนี่แหละที่อาจนำพาให้ **Remote Access Trojan (RAT)** แอบเข้ามาฝังตัวในเครื่องเรา และการมี RAT ในเครื่องมันน่ากลัวมากครับ เพราะมันสามารถเข้าควบคุมคอมพิวเตอร์ของเราได้แบบลับๆ โดยเราไม่รู้ตัว

RAT มีข้อเสียอย่างมากมาย:
- แอบควบคุมคอมพิวเตอร์เรา: แฮกเกอร์สามารถสอดส่องข้อมูลเรา เปิด-ปิดโปรแกรม หรือแม้กระทั่งเปิดกล้องเราได้!
- ขโมยข้อมูล: RAT สามารถขโมยรหัสผ่าน ข้อมูลบัตรเครดิต หรือข้อมูลสำคัญอื่นๆ ได้ง่ายดาย
- นำพามัลแวร์อื่นๆ: RAT อาจทำหน้าที่เป็น "ประตู" ให้มัลแวร์อื่นๆ เข้ามาในระบบของเราได้

ทำความรู้จักกับโทรจัน KMS.Pico

โทรจันตัวนี้ที่มีชื่อว่า KMS.Pico เป็นโปรแกรมที่ใช้เพื่อปลดล็อคการเปิดใช้งาน Windows แบบผิดกฎหมาย ซึ่งมักจะพบเจอได้จากการใช้ ซอฟต์แวร์เถื่อน หรือจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยมันไม่เพียงแค่แอบทำให้ Windows ดูเหมือนถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยังฝัง RAT เพื่อให้แฮกเกอร์ควบคุมคอมพิวเตอร์ของเราได้แบบง่ายดาย

แล้วผมทำยังไงต่อ?

หลังจากที่โปรแกรมสแกนเจอ KMS.Pico ผมไม่รอช้าครับ ตัดสินใจ Reset Windows ทันทีโดยดึงข้อมูลใหม่จาก Microsoft Cloud เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องของผมสะอาดและปลอดภัยที่สุด หลังจากนั้น ผมก็สแกนอีกครั้งด้วยโปรแกรมหลากหลายตัวเพื่อความชัวร์ และผลที่ได้ก็คือเครื่องผมปลอดภัยแล้วครับ!

สรุปประสบการณ์

เพื่อนๆ ที่กำลังจะซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ ต้องระวังให้ดีครับ เพราะถึงแม้เราจะซื้อ Windows แท้ แต่ถ้าร้านไม่ได้ลงจากแหล่งที่ถูกต้อง มีโอกาสสูงที่จะโดนแถมโทรจันมากับการติดตั้งเหมือนกัน! วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ ขอให้ร้านติดตั้งจากแผ่นหรือ USB ที่มาจาก Microsoft โดยตรง หรือถ้าไม่แน่ใจ คุณสามารถทำการติดตั้งเองได้ด้วยตัวเองครับ

นี่คือเรื่องที่ผมเจอ หวังว่าจะเป็นประสบการณ์ที่มีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ นะครับ!


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์