Google Translate เพิ่มภาษาใหม่อีก 110 ภาษา


Google Translate เพิ่มภาษาใหม่อีก 110 ภาษา


วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน กูเกิล (Google) ประกาศว่ากำลังเพิ่มการรองรับภาษาใหม่อีก 110 ภาษาให้กับ Google Translate และจัดว่าเป็นการเพิ่มภาษาครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเบื้องหลังใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ของ PaLM 2 จากก่อนหน้านี้รองรับได้ 133 ภาษา ทั้งนี้ในปี 2022 ได้เพิ่มภาษาใหม่แค่ 24 ภาษา โดยใช้โมเดลแมชชีนเลิร์นนิง Zero-Shot Machine Translation

โมเดลภาษา PaLM 2 มีความพิเศษที่ช่วยให้เรียนรู้การแปลภาษาใหม่ ๆ โดยเฉพาะการเรียนรู้ภาษาที่มีความเกี่ยวเนื่องกับภาษาอื่น เช่น ภาษาที่ใกล้เคียงกับภาษาฮินดี ก็จะมีภาษา Awadhi และ Marwadi ส่วนภาษาที่มีความใกล้เคียงกับภาษาฝรั่งเศส ก็มี Seychellois Creole และ Mauritian Creole

ภาษาใหม่ที่เพิ่มเข้ามาทั้งหมดมีผู้คนใช้ในการพูดสื่อสารมากกว่า 614 ล้านคน เข้าถึงคนอีก 8% ของประชากรโลก บางภาษาเป็นภาษาหลักที่มีผู้คนใช้พูดสื่อสารมากกว่า 100 ล้านคน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของกูเกิลให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่าภาษาใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอย่างน้อยมีผู้คนใช้พูดสื่อสาร 1,000,000 คน และผู้คนหลายร้อยล้านคนก็จะพูดคุยกันด้วยหลายภาษา

ภาษาจีนกวางตุ้ง (Cantonese) เป็นหนึ่งในภาษาที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ ซึ่งได้ถูกร้องขอให้เพิ่มอยู่ใน Google Translate มานานแล้ว แต่เนื่องด้วยการเขียนมีความทับซ้อนกับภาษาจีนกลาง (Mandarin) จึงทำให้เป็นเรื่องยากอย่างมากในการหาข้อมูลและฝึกโมเดล นอกจากนี้ 25% ของภาษาที่เพิ่มใหม่มาจากแอฟริกา

เครดิตแหล่งข้อมูล : beartai



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์