Windows ล่ม!ทั่วโลกปั่นป่วน หลัง CrowdStrike อัพเดตระบบ


Windows ล่ม!ทั่วโลกปั่นป่วน หลัง CrowdStrike อัพเดตระบบ


ระบบไอทีล่มครั้งใหญ่ทั่วโลกในหมู่ผู้ใช้ Windows กระทบทั้งธนาคาร โทรคมนาคม สื่อ และสายการบิน พบเชื่อมโยงกับซอฟต์แวร์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ Crowdstrike

บ่ายวันที่ 19 ก.ค. หลายพื้นที่ทั่วโลก ทั้งออสเตรเลีย อังกฤษ สหรัฐฯ รวมถึงไทย ได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องด้านไอทีครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้ระบบธนาคาร โทรคมนาคม สื่อ และสายการบิน ต้องหยุดชะงัก โดยทำให้ระบบ Windows ของไมโครซอฟต์ (Microsoft) เกิดปัญหาจอฟ้าค้าง Blue Screen of Death (BSOD)

สำหรับสาเหตุของการหยุดทำงาน โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลียกล่าวว่า การหยุดทำงานดังกล่าวดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับปัญหาของบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก Crowdstrike

อย่างไรก็ตาม โฆษกของไมโครซอฟท์ แจ้งกับ BBC ว่า "บริการส่วนใหญ่ได้รับการกู้คืนแล้ว" เมื่อหลายชั่วโมงก่อนหน้านี้


โฆษกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลียกล่าวว่า ปัญหาการหยุดชะงักนี้ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับปัญหาของบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก Crowdstrike ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศระบุว่าไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเป็นการโจมตี

ทั้งนี้ ถ้าคอมพิวเตอร์เครื่องไหนที่ไม่ได้ใช้บริการจาก Crowdstrike ก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจากเป็นปัญหาที่มาจากบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์โดยตรง



Windows ล่ม!ทั่วโลกปั่นป่วน หลัง CrowdStrike อัพเดตระบบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์