ใครใช้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้อยู่ เช็กเลย ไม่สามารถโหลดแอปทางรัฐได้


 ใครใช้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้อยู่ เช็กเลย ไม่สามารถโหลดแอปทางรัฐได้


หลังจากรัฐบาลเปิดให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่านทางแอพพลิเคชั่น ทางรัฐ เป็นวันแรก เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ปรากฏว่า มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ย (Huawei) หลายราย แจ้งว่า ไม่มีแอพพ์ ทางรัฐ ให้โหลด และเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบเพื่อให้รองรับได้ คาดว่าจะใช้ได้ในวันที่ 16 กันยายนนี้

โดยในเว็บไซต์ ทางรัฐ.com ได้มีการตอบคำถามที่ว่า
ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ยี่ห้อหัวเว่ยแล้วไม่สามารถทำการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นทางรัฐได้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาแอพพลิเคชั่นทางรัฐให้รองรับการใช้งานสำหรับโทรศัพท์ยี่ห้อหัวเว่ย หากเรียบร้อยแล้วจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากแอพพ์ทางรัฐ ในตอนนี้รองรับเฉพาะสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS 14.3 ขึ้นไป และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 6 ขึ้นไป ซึ่งสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย รุ่นที่เพิ่งเปิดตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะไม่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้ เนื่องจากหัวเว่ยได้เปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของตัวเอง


หลังจากที่สหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรธุรกิจจากจีน ทำให้หัวเว่ยไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐได้ แน่นอนว่า รวมไปถึงระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลด้วย ทำให้แอพพ์ที่ใช้ได้บนแอนดรอยด์ หรือไอโอเอส บางแอพพ์ จะไม่สามารถใช้งานบนสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยรุ่นใหม่ๆได้ เนื่องจากสมาร์ทโฟนหัวเว่ย ไม่มีเพลย์สโตร์ ของกูเกิล และแอพพ์สโตร์ ของแอปเปิล หากแอพพ์ใดต้องการให้ใช้ได้บนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ก็จะต้องพัฒนาแอพพ์สำหรับ HarmonyOS ด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับสมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่นเก่าแล้วที่ยังเป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จะสามารถโหลดแอพพ์ทางรัฐได้ตามปกติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์